Quả dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Tin liên quan:

Dưa hấu là một trong những loại trái cây giải nhiệt được yêu thích. Hương vị thơm ngon và ngọt thanh tự nhiên là điều khiến mọi người ưa chuộng loại trái cây này. Vậy một quả dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo hay gây tác hại gì không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Dưa hấu có bao nhiêu calo?

Dưa hấu có bao nhiêu calo?
Dưa hấu có bao nhiêu calo?

Dưa hấu bao nhiêu calo? Theo cơ bản, trong 100g dưa hấu sẽ chứa khoảng 30.4 calo và 7.55 carbohydrate. Bên cạnh đó, lượng calo trong dưa hấu sẽ còn thay đổi tùy thuộc theo cách chế biến của từng món thức hay thức uống được làm từ loại trái cây này. Cụ thể như sau:

  • Nước ép dưa hấu: trong 240g nước ép có chứa 71 calo và 18g carbohydrate.
  • Kem dưa hấu: trong 100g kem dưa hấu chứa 164g calo và 30g carbohydrate.
  • Sinh tố dưa hấu: gồm 46 calo dưa hấu, 39 calo sữa chua không đường, 24 calo đường và 22.1g carbohydrate.

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu
Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Chúng ta đã biết được dưa dấu bao nhiêu calo, tiếp theo sau đây hãy cùng xem cụ thể là thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu bao gồm những chất dinh dưỡng nào nhé!

Trong khoảng 152g dưa hấu sẽ cung cấp:

  • Calo: 46
  • Protein: 0.9g
  • Carbohydrate: 11.5g
  • Chất béo: 0.2g

Ngoài ra dưa dấu còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tuyệt vời như: lycopene và vitamin A, vitamin C. Tất cả những thành phần dinh dưỡng này đều vô cùng có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Ăn dưa hấu đem lại ưu điểm gì cho cơ thể?

Ăn dưa hấu đem lại ưu điểm gì cho cơ thể?
Ăn dưa hấu đem lại ưu điểm gì cho cơ thể?

Khi đã biết được dưa hấu bao nhiêu calo thì tiếp theo đây hãy cùng xem dưa hấu có những ưu điểm nào nhé! Qua phần phân tích thành phần dinh dưỡng của dưa hấu trên có thể thấy được rằng 1 quả dưa hấu mang lại lợi ích cho sức khỏe vô cùng lớn. Sau đây là những ưu điểm cụ thể mà quả dưa hấu mang đến cho con người:

Chống mất nước

Thực tế, quả dưa hấu chứa 92% là nước. Cũng chính vì vậy mà dưa hấu đã trở thành loại trái cây mang tính giải nhiệt vô cùng cao. Có thể nói đây là một loại thực phẩm cung cấp nước tuyệt vời cho cơ thể vào những ngày hè nóng bức.

Nhiều người thường thắc mắc rằng liệu ăn dưa hấu có nóng không? Câu trả lời là không. Y học cổ truyền đã xếp dưa hấu vào dòng thức ăn có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải thử.

Cơ thể bạn cần được cung cấp tối thiểu 2 lít nước mổi ngày. Vì vậy nếu thấy khó khăn trong việc uống nhiều nước thì có thể bổ sung những loại trái cây như dưa hấu để ngăn không cho cơ thể bị mất nước.

Giảm huyết áp

Một lợi ích bất ngờ nữa của dưa hấu là nó có khả năng kiểm soát huyết áp ở một người.  Dưa hấu chứa một loại axit amin gọi là citrulline. Citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, một loại khí giúp thư giãn mạch máu và khuyến khích sự linh hoạt trong các động mạch. Những tác dụng này hỗ trợ lưu lượng máu, từ đó có thể làm điều trị tăng huyết áp.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng và ung thư

Tích cực ăn các loại trái cây có hàm lượng chất chống ô xy hóa lycopene cao cũng là cách tốt giúp tránh xa ung thư. Dưa hấu lại giàu lycopene. Vì vậy, đây là loại trái cây có khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng và ung thư rất tốt. Cứ 100 gram dưa dấu sẽ chứa 4.8 mg lycopene.

Giảm mệt mỏi cho cơ bắp

Thành phần Acid amin citrulline có trong dưa hấu cũng giúp giảm mệt mỏi cho cơ bắp. Chúng có vai trò giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả. Sử dụng nước ép dưa hấu sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ citrulline nhiều hơn.

Ăn dưa hấu có béo không?

Dưa hấu có hàm lượng calo thấp, không đủ khả năng tạo chất béo trong cơ thể. Thay vào đó dưa hấu chứa nhiều nước và chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu và giảm cám giác thèm ăn.

Đồng thời dưa hấu mang thành phần acid amin citrulline, thành phần này có tác dụng làm tiêu hao mỡ thừa đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Chính vì thế, dưa hấu còn được coi là thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho quá trình giảm cân của bạn.

Ăn quá nhiều dưa hấu gây ra tác hại gì?

Ăn quá nhiều dưa hấu gây ra tác hại gì?
Ăn quá nhiều dưa hấu gây ra tác hại gì?

Bên cạnh rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thì nếu tiêu thụ quá nhiều dưa hấu cũng khó có thể tránh được những tác hại như sau:

Có thể gây tiêu chảy

Một chất dinh dưỡng khác có trong dưa hấu nữa là sorbitol, một hợp chất đường. Chất này có tác dụng nhuận tràng trong việc điều trị táo bón và các vấn đề về khí. Tuy nhiên khi tiêu thụ dưa hấu với số lượng lớn có thể làm phát sinh các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi,…

Có thể tăng mức glucose

Trong 100g dưa hấu có chưa 6g đường. Không thể phủ nhận rằng dưa dấu là loại trái cây trái cây tốt cho sức khỏe nhưng có chỉ số đường huyết.

Vì vậy các đối tượng bị tiểu đường không nên ăn dưa hấu nhiều. Vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Tăng nguy cơ phát triển viêm gan

Ngoài ra dưa hấu cũng là loại trái cây không phù hợp với những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu và người có tiểu sử bệnh gan.

Lí do là hàm lượng lycopene cao có thể phản ứng với rượu, từ đó gây tình trạng viêm gan. Còn sự căng thẳng oxy hóa quá mức đối với gan có thể gây hại.

Có thể gây ra tình trạng thừa nước hoặc nhiễm độc nước

Ngộ độc nước hoặc thừa nước là tình trạng cơ thể bạn dư thừa nước, dẫn đến mất hàm lượng natri.

Ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước dư thừa không được đào thải ra ngoài kịp thời có thể dẫn đến tăng thể tích máu. Hơn nữa gây ra các dấu hiệu phù chân, kiệt sức và thận yếu.

Có thể gây ra các vấn để về tim mạch

Dưa hấu được biết đến là một nguồn cung cấp kali, một chất dinh dưỡng quan trọng đóng nhiều vai trò trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Kali giúp duy trì chức năng điện giải, bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm cho xương và cơ của chúng ta chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều kali có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Gây ra các dấu hiệu như nhịp tim không đều, nhịp tim yếu,… và các vấn đề tim mạch khác.

Lưu ý khi ăn dưa hấu

Lưu ý khi ăn dưa hấu
Lưu ý khi ăn dưa hấu

Để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi ăn dưa hấu:

Ăn bao nhiêu dưa hấu mỗi ngày?

Ăn dưới 500g mỗi lần là mức độ an toàn cho sức khỏe của bạn. Tính hàn trong dưa hấu khiến bạn ăn quá nhiều dễ bị lạnh bụng, thậm chí là bị tiêu chảy. Dưa hấu có đến 94% là nước nên dùng nhiều sẽ bị loãng dịch tiêu hóa, từ đó gây khó tiêu.

Cách bảo quản dưa hấu

Khi mua dưa hấu về, bạn nên giữ chúng ở nhiệt độ từ 8 – 10 độ C. Mức nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa được tươi ngon vừa giữ được mùi vị của dưa.

Hãy bọc dưa hấu đã cắt bằng màng bọc thực phẩm và để trong hộp được đậy kín để bảo quan dưa được ngon và chất lượng. Bạn chỉ nên ăn dưa đã cắt trong 1 -2 ngày để giữ được vị ngon của dưa.

Nên ăn dưa hấu vào lúc nào?

Lý tưởng nhất là nên ăn sau bữa chính 2 tiếng. Vì lượng lớn thành phần nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày. Nếu ăn trước bữa ăn hoặc ăn ngay sau bữa ăn sẽ gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ của thực phẩm.

Không nên ăn dưa hấu vào ban đêm

Vào ban đêm, hệ tiêu hóa diễn ra sẽ chậm hơn bình thường. Nếu ăn quá no vào ban đêm sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Ngoài ra, dưa hấu chứa nhiều nước có thể khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên vào ban đêm. Ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ và mệt mỏi vào hôm sau.

Vừa rồi bài viết đã cập nhật những thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi “dưa hấu bao nhiêu calo?” và “ăn nhiều dưa hấu có béo không?”. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng có trong quả dưa hấu. Nếu có bất kì thắc mắc gì hãy liên hệ trự tiếp với viện thẩm mỹ Mayo clinic để tránh Mayo Clinic lừa đảo, giả mạo hoặc bạn có thể tới Mayo Clinic để được chuyên ra tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *