Giá đỗ bao nhiêu calo? Ăn giá đỗ có tăng cường sinh lý, giảm cân không

Tin liên quan:

Giá đỗ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt Nam bởi hương vị thanh mát, dễ ăn và giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc giá đỗ bao nhiêu calo và lợi ích sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại là gì? Để biết được câu trả lời mời bạn cùng tham khảo bài viết này nhé!

100g giá đỗ bao nhiêu calo?

100g giá đỗ bao nhiêu calo?
100g giá đỗ bao nhiêu calo?

100g giá đỗ bao nhiêu calo? Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 100g giá đỗ sống chỉ chứa khoảng 23 – 30 calo. Lượng calo này thấp hơn nhiều so với 100g của các loại thực phẩm khác như cơm 368 calo, hay thịt bò 250 calo, trứng gà 155 calo.

Như vậy 1kg giá đỗ sẽ cung cấp khoảng 300 calo. Do vậy, giá đỗ được xem là thực phẩm có lượng calo rất thấ. Phù hợp cho những ai đang có ý định giảm cân hoặc có chế độ ăn kiêng.

Giá trị dinh dưỡng trong giá đỗ

Tuy có lượng calo rất thấp nhưng trong giá đỗ lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin B9, kali, magie,… Cụ thể giá trị dinh dưỡng có trong 100g giá đỗ bao gồm:

  • Chất béo: 0,2 g
  • Natri: 5,4 mg.
  • Carbohydrate: 5,4 g.
  • Chất xơ: 1,6 g.
  • Chất đạm: 2,7 g.
  • Sắt: 0,8 mg.
  • Magiê: 18,9 mg.
  • Vitamin C: 11,9 mg.
  • Acid folic: 54,9 mcg.
  • Vitamin K: 29,7 mcg.

Ăn giá đỗ hàng ngày có tăng cân không?

Ăn giá đỗ hàng ngày có tăng cân không?
Ăn giá đỗ hàng ngày có tăng cân không?

Ăn giá đỗ hàng ngày có tăng cân không? Trong phần giải đáp giá đổ bao nhiêu calo bạn đọc đã được lượng calo trong thực phẩm này rất thấp.

Vì vậy nếu chỉ ăn giá đỗ hàng ngày sẽ không thể nào dẫn đến tăng cân. Có thể nói giá đỗ còn là món ăn kiêng lý tưởng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người đang giảm cân.

Hướng dẫn ăn giá đỗ giúp giảm cân

Hướng dẫn ăn giá đỗ giúp giảm cân
Hướng dẫn ăn giá đỗ giúp giảm cân

Như vậy từ giá đỗ ta có thể chế biến thành những món ăn nào để giảm cân hiệu quả? Sau đây là những gọi ý dành cho bạn:

Giá đỗ luộc

Luộc giá là cách chế biến đơn giản mà bạn có thể thưởng thức trọn vẹn giá trị dinh dưỡng có trong giá đỗ. Cách chế biến không mất nhiều thời gian.

Giá đỗ rửa sạch cho vào nước sôi, đảo sơ rồi vớt ra ngay. Bên cạnh đó bạn nên lưu ý tránh luộc lâu khiến giá đỗ quá mềm và mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng.

Giá đỗ xào

Bạn có thể thực hiện món giá đỗ xào bằng cách cho một ít dầu ăn vào chảo, phi thơm hành rồi cho giá đỗ vào đảo đều. Bạn có thể xào giá đỗ cùng các loại rau củ khác như cà rốt, hành tây,…

Hoặc bổ sung thêm nguồn đạm động vật từ thịt gà, thịt heo, thịt bò hoặc các loại thực phẩm ít calo hơn như tôm, mực để làm thành món ăn trong bữa cơmchin1nh.

Canh cà chua với giá đỗ

Canh chua là món canh truyền thống của nhiều gia đình Việt. Món canh cà chua với giá đỗ này vừa thanh mát vừa kết hợp nhiều nguyên liệu bổ dưỡng cho sức khỏe như khóm, cà chua, thịt xay.

Ưu điểm mà giá đỗ đem lại cho sức khỏe

Ưu điểm mà giá đỗ đem lại cho sức khỏe
Ưu điểm mà giá đỗ đem lại cho sức khỏe

Ngoài câu hỏi ăn giá đỗ bao nhiêu calo thì nhiều người vẫn thắc mắc ưu điểm mà giá đỗ đem lại cho sức khỏe là gì? Thực chất giá đỗ còn ẩn chứa rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Giàu dinh dưỡng

  • Vitamin và khoáng chất có trong giá đỗ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B9, kali, magie,… Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ thần kinh và tim mạch, điều hòa huyết áp, và tốt cho xương khớp.
  • Giá đỗ chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, và lão hóa.
  • Giá đỗ là thực phẩm giàu chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, và tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

  • Giá đỗ là thực phẩm ít calo, chỉ khoảng 23-30 calo cho 100g. Do đó, ăn giá đỗ thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Men vi sinh có trong thành phần giá đỗ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, và tăng cường sức đề kháng.

Tốt cho da và tóc

  • Vitamin C trong giá đỗ giúp sản sinh ra collagen, tăng độ đàn hồi cho da và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Vitamin E trong giá đỗ giúp dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa nếp nhăn, và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Biotin trong giá đỗ giúp tóc khỏe mạnh, óng ả và ngăn ngừa rụng tóc.

Giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Giá đỗ có tính mát  giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Do đó, giá đỗ thường được sử dụng trong các món ăn mùa hè để giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh do nóng trong người như mụn nhọt, rôm sẩy,…

Cần lưu ý gì khi ăn giá đỗ giảm cân

Cần lưu ý gì khi ăn giá đỗ giảm cân
Cần lưu ý gì khi ăn giá đỗ giảm cân

Không nên ăn nhiều giá đỗ sống

Mặc dù giá đỗ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, việc ăn quá nhiều giá đỗ sống có thể tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Môi trường nảy mầm giá đỗ thường ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, đặc biệt là vi khuẩn Salmonella và E. coli.

Việc ăn giá đỗ sống mà không được rửa sạch kỹ có thể khiến bạn nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, sốt,… Nặng hơn, ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Ai không nên ăn giá đỗ

  • Những người bị dị ứng với đậu không nên ăn giá được làm từ các loại đậu khác nhau.
  • Người đang dùng thuốc: Giá đỗ có thể tương tác với một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai: Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai ăn quá nhiều giá đỗ sống có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.
  • Người tay chân lạnh: Giá đỗ có tính hàn, vì thế người thường xuyên ớn lạnh, chân tay lạnh, yếu, đi ngoài phân lỏng… nếu ăn nhiều có thể làm nặng thêm các tình trạng này, khiến khí huyết ngưng trệ, đau nhức, mệt mỏi.

Lưu ý khi chọn mua giá đỗ

Khi chọn mua giá đỗ bạn cần lưu ý những đặc điểm sau để tránh mua các loại giá đỗ kém chất lượng:

Hình dáng:

  • Giá đỗ ngon thường có màu trắng ngà, thân mập mạp, đều nhau, không bị dập nát hay úa vàng.
  • Tránh chọn giá đỗ có màu trắng toát, thân dài bất thường. Vì đây có thể là giá đỗ được kích thích bằng hóa chất..

Kiểm tra rễ giá đỗ:

  • Giá đỗ tự nhiên thường có rễ dài, màu trắng hoặc hơi vàng, bám dính vào thân giá đỗ.
  • Tránh chọn giá đỗ không có rễ hoặc rễ ngắn, màu sẫm vì đây có thể là giá đỗ được trồng bằng phương pháp thủy canh.

Tránh giá mùi lạ:

  • Giá đỗ tươi ngon thường có mùi hương nhẹ nhàng, thanh mát.
  • Tránh chọn giá đỗ có mùi hôi, tanh hoặc mùi hóa chất.

Lưu ý khi bảo quản giá đỗ

Để ăn giá đỗ bảo đảm sức khỏe cho cơ thể, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nên mua lượng giá đỗ vừa đủ ăn trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon.
  • Bảo quản giá đỗ trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4-8°C.
  • Rửa sạch giá đỗ kỹ lưỡng trước khi chế biến.
  • Nên nấu chín giá đỗ trước khi ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi nấu giá đỗ cần lưu ý gì?

Khi chế biến giá đỗ, bạn không nên đóng nắp nồi vì sẽ khiến giá có mùi hăng khó chịu. Đồng thời bạn không nên nấu quá lâu vì sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng có trong giá. Giá đỗ rất nhanh chín nên khi nước sôi, chỉ cần cho giá vào đảo sơ là bạn có thể tắt bếp và vớt giá ra.

Đặc biệt, bạn không nên xào nấu giá đỗ với gan lợn. Giá đỗ có chứa nhiều vitamin C, trong khi gan có nhiều nguyên tố vi lượng như đồng, sắt. Nếu xào cùng lúc hai nguyên liệu này sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Từ đó dẫn đến mất giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Vậy là chúng ta vừa tìm được câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “giá đỗ bao nhiêu calo?”. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng có trong giá đỗ. Nếu có bất kì thắc mắc gì hãy liên hệ trự tiếp với viện thẩm mỹ Mayo clinic để tránh Mayo Clinic lừa đảo, giả mạo hoặc bạn có thể tới Mayo Clinic để được chuyên ra tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *