Ghẹ bao nhiêu calo? Ăn nhiều ghẹ có bị lên cân không?

Tin liên quan:

Ghẹ là một trong những loại hải sản phổ biến và có rất nhiều người thích ăn. Vậy thực chất trong 1 con ghẹ bao nhiêu calo? Món ghẹ bao gồm những thành phần dinh dưỡng nào? Cùng tìm hiểu bài viết để có câu trả lời chi tiết nhất nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ
Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ

Ghẹ là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.  Dưới đây là bảng chi tiết về thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt ghẹ luộc:

Protein 

Protein là một thành phần quan trọng giúp cung cấp năng lượng. Thịt ghẹ được biết đến với hàm lượng protein cao hơn hẳn nhiều loại thực phẩm khác. Protein trong ghẹ giúp xây dựng và sửa chữa các mô cơ, hỗ trợ hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các loại vitamin và khoáng chất

Thịt ghẹ cũng là nguồn giàu vitamin, bao gồm vitamin A, B1, B2, C… Vitamin A hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mắt. Trong khi các loại vitamin B và C đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và bảo vệ sức khỏe da.

Các khoáng chất khác có trong ghẹ như sắt, canxi,… đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống máu, xương và tuyến giáp.

Omega-3

Ghẹ cũng là nguồn giàu omega-3, một axit béo quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, đặc biệt là trong thai kỳ. Omega-3 và các loại vitamin cũng hỗ trợ sức khỏe của đôi mắt, đặc biệt quan trọng trong thai kỳ.

Canxi

Thịt ghẹ cũng là nguồn canxi vô cùng cao, đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn loãng xương và hỗ trợ sức khỏe xương khớp của trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, ghẹ còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin khác như: đồng, kẽm, mangan, selen, vitamin C, vitamin E, vitamin K,…

Ghẹ bao nhiêu calo?

Ghẹ bao nhiêu calo?
Ghẹ bao nhiêu calo?

Tương tự như các loại hải sản khác, thắc mắc về một con ghẹ có bao nhiêu calo luôn là điều mà nhiều người, đặc biệt là phụ nữ đang có ý định giảm cân quan tâm đến. Theo tính toán, với 100g sẽ chứa 110 calo. Tuy nhiên lượng calo trong ghẹ còn phụ thuộc vào yếu tố như kích thước, phần thịt và phương pháp chế biến.

Theo nghiên cứu:

  • 100g thịt ghẹ luộc: chứa khoảng 110 calo.
  • 100g ghẹ rang me: chứa khoảng 175 calo.
  • 100g ghẹ rang muối: chứa khoảng 165 calo.

Như vậy, một con ghẹ nặng khoảng 500g luộc chín sẽ chứa khoảng 550 calo. Lượng calo này thấp hơn so với lượng calo trong một bát cơm trắng (khoảng 200 calo). Vì vậy, nếu bạn ăn 1kg ghẹ, lượng calo sẽ là 1100 calo. Dựa vào tính toán này, nếu bạn chọn ăn một con ghẹ nặng 150g, thì lượng calo bạn sẽ nhận được là 165 calo.

Ăn ghẹ có tăng cân không?

Mặc dù lượng calo trong ghẹ khá thấp (khoảng 110 calo/ 100g thịt ghẹ luộc). Vì vậy, nếu bạn ăn 1kg ghẹ, lượng calo sẽ 1100 calo. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều ghẹ, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ cao hơn mức bạn cần, dẫn đến tích tụ mỡ thừa và tăng cân.

Như vậy, ghẹ có thể được xem là một thực phẩm gây tăng cân. Nếu bạn là người yêu thích món ghẹ và thường xuyên ăn nó, sau khi biết thông tin này, bạn có thể sẽ cần điều chính chế độ ăn uống để tránh trình trạng tăng cân không mong muốn.

Các món ăn giảm cân ngon từ ghẹ

Các món ăn giảm cân ngon từ ghẹ
Các món ăn giảm cân ngon từ ghẹ

Ghẹ rất giàu các chất bổ dưỡng dành cho phụ nự đang mang thai và trẻ nhỏ. Trong phần này bài viết sẽ chia sẻ với bạn bí quyết để chế biến những món ngon từ ghẹ mà không lo ngại tăng cân nhé!

Ghẹ hấp bia

Ghẹ chế biến theo kiểu hấp sẽ cho người dùng thưởng thức được trọn vẹn hương vị cũng như chất dinh dưỡng trong ghẹ. Bên cạnh đó cách chế biên này cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Phù hợp cho những ai yêu thích sự thanh đạm.

Bánh canh ghẹ

Bánh canh ghẹ là món ăn đặc sản nổi tiếng ở nhiều vùng miền Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Nam. Món ăn này được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, đậm đà từ thịt ghẹ tươi cùng nước dùng ngọt thanh từ xương heo và sợi bánh canh dai dai.

Ghẹ rang me

Ghẹ rang me là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, chua ngọt hài hòa cùng vị ngon ngọt của thịt ghẹ. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Khi ăn, bạn tách lớp vỏ để lộ phần thịt ghẹ săn, quện thêm một ít sốt me sánh đặc lạ miệng. Đây chắc là một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên sự bùng nổ hương vị khó quên.

Lẩu ghẹ

Lẩu ghẹ cũng là một món lẩu thơm ngon hấp dẫn khó có thể bỏ qua. Lẩu ghẹ được chế biến với nhiều sự kết hợp ở phần nước dùng. Mang lại nhiều hương vị độc đáo hấp dẫn.

Ghẹ xào

Thịt ghẹ vốn mang hương vị nồng thơm đặc trưng nếu được chế biến với phương pháp xào sẽ càng làm thịt ghẹ thêm dậy mùi, thơm ngon khó cưỡng.

Những ai không nên ăn ghẹ

Những ai không nên ăn ghẹ
Những ai không nên ăn ghẹ

Mặc dù ghẹ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn này. Dưới đây là những nhóm người không nên ăn ghẹ:

Người dị ứng với hải sản

Ghẹ là loại động vực giáp xác. Do đó, những người có cơ địa dị ứng với hải sản, đặc biệt là dị ứng với động vật giáp xác như tôm, cua, cần tuyệt đối tránh xa ghẹ để tránh các phản ứng dị ứng nguy hiểm như nổi mề đay, ngứa ngáy, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ.

Người mắc bệnh gout

Ghẹ chứa nhiều purin, một chất khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo thành axit uric. Axit uric dư thừa là nguyên nhân chính dẫn đến các cơn gout cấp tính với những cơn đau nhức dữ dội, sưng tấy đỏ ở các khớp. Do đó, người mắc bệnh gout nên hạn chế ăn ghẹ để tránh làm bệnh thêm nặng.

Người mắc bệnh tim mạch

Lượng cholesterol cao trong ghẹ không tốt cho hệ tim mạch. Vì vậy việc ăn nhiều ghẹ có thể làm tăng cholesterol trong máu. Điều này dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Do đó, người mắc bệnh tim mạch cần hạn chế ăn ghẹ, đặc biệt là những người có mức cholesterol cao.

Người mắc bệnh thận

Ghẹ chứa nhiều protein, khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra lượng lớn amoniac – chất thải cần được thận bài tiết. Tuy nhiên, người mắc bệnh thận thường có chức năng thận suy yếu, không thể bài tiết amoniac hiệu quả. Từ đó dẫn đến tình trạng quá tải amoniac trong máu, gây độc hại cho cơ thể.

Người bị tiêu chảy

Ghẹ có tính hàn, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy. Do đó, người đang bị tiêu chảy nên kiêng ăn ghẹ cho đến khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn ghẹ trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở thai nhi. Ngoài ra, ghẹ cũng có thể chứa một số kim loại nặng có hại cho sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tốt nhất là không ăn ghẹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và em bé.

Trẻ em dưới 3 tuổi

Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 3 tuổi còn non yếu, chưa hoàn thiện, khó khăn trong việc tiêu hóa các loại thực phẩm giàu protein và chất béo như ghẹ. Do đó, trẻ em dưới 3 tuổi không nên ăn ghẹ để tránh các vấn đề về tiêu hóa.

Cần lưu ý gì khi ăn ghẹ giảm cân

Cần lưu ý gì khi ăn ghẹ giảm cân
Cần lưu ý gì khi ăn ghẹ giảm cân

Để thưởng thức ghẹ ngon và bảo đảm an toàn sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn nơi bán ghẹ tươi sống để tránh ăn phải ghẹ chết gây tình trạng ngộ độc thực phẩm.
  • Hạn chế ăn các món ghẹ được chế biến cùng quá nhiều dầu mỡ. Nên ưu tiên hấp, luộc, nướng để giữ nguyên vẹn dưỡng chất và giảm lượng calo nạp vào.
  • Khi chế biến ghẹ, nên hạn chế sử dụng các loại gia vị cay nóng, nhiều muối. Những gia vị này có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây tích tụ mỡ thừa.
  • Nên ăn ghẹ nguyên con thay vì chỉ ăn thịt ghẹ. Điều này tận dụng tối đa dinh dưỡng và chất xơ từ vỏ ghẹ.

Vậy là chúng ta vừa tìm được câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “ghẹ bao nhiêu calo?”. Bạn hãy ăn ghẹ với lượng vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh để tận dụng tối đa lợi ích của loại hải sản này. Nếu có bất kì thắc mắc gì hãy liên hệ trự tiếp với viện thẩm mỹ Mayo clinic để tránh Mayo Clinic lừa đảo, giả mạo hoặc bạn có thể tới Mayo Clinic để được chuyên ra tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *