Dầu ăn bao nhiêu calo? Dùng dầu ăn từ động vật có lên cân không

Tin liên quan:

Dầu ăn là loại gia vị không thể thiếu để chế biến món ăn. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc trong dầu ăn bao nhiêu calo và dầu ăn động vật hay thực vật là có thể giúp hạn chế tăng cân. Ngay sau đây bài viết sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi này một cách chi tiết nhất.

1 muỗng dầu ăn bao nhiêu calo?

1 muỗng dầu ăn bao nhiêu calo?
1 muỗng dầu ăn bao nhiêu calo?

Lượng calo có trong 1 muỗng dầu ăn là bao nhiêu? Trung bình một muỗng dầu ăn (5ml) đã chứa khoảng 40 calo. Số calo này bằng một nửa lượng calo của 100g khoai lang.

Theo đó Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết 100g dầu ăn sẽ chứa đến gần 900 calo. Tuy nhiên các loại dầu ăn sẽ có hàm lượng calo khác nhau do thành phần được dùng để chế biến dầu ăn cũng sẽ khác nhau.

Dùng dầu ăn quá nhiều gây tác hại gì cho sức khỏe?

Dùng dầu ăn quá nhiều gây tác hại gì cho sức khỏe?
Dùng dầu ăn quá nhiều gây tác hại gì cho sức khỏe?

Tuy dầu ăn là một loại gia vị không thể thiếu để chế biến các món ăn ngon nhưng liệu người dùng đã biết gia vị này cũng gây nhiều tác hại đến cho sức khỏe? Sau đây là những ảnh hưởng sức khỏe mà người dùng cần lưu ý khi sử dụng dầu ăn:

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa 

Các thành phần có trong dầu ăn như carbs, chất béo và protein là các chất tiêu hóa rất chậm. Vi vậy việc chế biến thức ăn quá nhiều dầu ăn sẽ khiến bạn dễ gặp tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Còn đối với những ai đã từng có tiền sử về bệnh tiêu hóa khi sử dụng thực phẩm nhiều chất béo sẽ bị đau dạ dày và tiêu chảy.

Suy yếu hệ vi sinh vật đường ruột

Từ việc tiêu hóa quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ có thể gây hại cho các lợi khuẩn trong đường ruột. Các lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ miễn dịch và sức khỏe đường ruột và tim mạch.

Ngoài ra việc nạp nhiều chất béo vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đưa vi khuẩn có hại vào đường ruột của mình. Từ đó là nguyên nhân làm giảm các lợi khuẩn dẫn đến ung thư, tiểu đường,…

Gây béo phì

Trong các thực phẩm nhiều dầu mỡ có chứa lượng calo khá lớn. Vì vậy khi ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ là nguy cơ đầu tiên dẫn đến tình trạng béo phì của cơ thể. Đối với một người trưởng thành thì tối đa chỉ nạp được 25% lượng chất béo vào cơ thể. Điều này cho thấy bạn chỉ nên sử dụng 3 – 4 muỗng cafe dầu ăn trong 1 ngày.

Tăng nguy cơ các bệnh về tim và đột quỵ

Sử dụng nhiều đồ ăn có hàm lượng chất béo cao có thể làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL. Các triệu chứng này đều có liên quan đến bệnh tim và có thể gây đột quỵ. Đặc biệt khi ăn các đồ ăn chiên rán nhiều có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người ăn bình thường.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Nếu bạn thường xuyên ăn các thực phẩm có dầu mỡ, thì bạn rất dễ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau này. Các loại thức ăn nhanh, đồ uống có đường dẫn đến lượng calo nạp vào tăng cao. Từ đó không kiểm soát được lượng đường trong máu đây là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Gây nổi mụn

Trong dầu ăn còn có thành phần omega-6. Khi sử dụng thực phẩm chiên nhiều có thể làm mất cân bằng tỷ lệ axit béo. Đây chính là nguyên nhân gây ra mụn.

Ngoài ra, các loại bánh chiên rán có nhiều carbs tinh chế. Loại chất này làm loại bỏ các chất xơ và dinh dưỡng có lợi có trong món ăn. Những thực phẩm có lượng đường cao sẽ làm tăng trưởng hoạt động của hormone trong cơ thể kích thích các loại mụn.

Giảm chức năng não

Sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ gây ra các bệnh béo phì, tăng huyết áp. Từ đó dẫn đến các bệnh liên quan khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của não.

Nên dùng dầu ăn động vật hay thực vật để hạn chế tăng cân

Nên dùng dầu ăn động vật hay thực vật để hạn chế tăng cân
Nên dùng dầu ăn động vật hay thực vật để hạn chế tăng cân

Dầu ăn bao nhiêu calo và nên dùng dầu ăn thực vật hay động vật là 2 câu hỏi thường gặp của những người quan tâm đến sức khỏe. Nếu chỉ sử dụng một trong hai thì rất dễ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên sử dụng cả 2 nguyên liệu này. Sau đây là tỷ lệ sử dụng dầu ăn thực vật và động vật cho từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ em và người trưởng thành có thể sử dụng dầu ăn thực vật và động vật theo tỷ lệ 50:50 hoặc 60 dầu ăn: 40 mỡ lợn.
  • Những người thừa cân, béo phì, mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol trong máu cao được khuyên chỉ nên dùng dầu thực vật.
  • Những người đang mắc các bệnh tim mạch cũng chỉ nên dùng dầu thực vật trong chế độ ăn của mình.

Từ trước đến nay vẫn có nhiều quan điểm cho rằng dầu ăn động vật dễ gây béo hơn ăn dầu thực vật. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn không đúng. Cả dầu ăn thực vật và động vật đều cung cấp một lượng calo như nhau. Do đó cả hai đều có nguy cơ gây tăng cân như nhau.

Những lưu ý khi sử dụng dầu ăn

Những lưu ý khi sử dụng dầu ăn
Những lưu ý khi sử dụng dầu ăn

Sau khi tìm hiểu rõ trong dầu ăn bao nhiêu calo và những tác hại mà loại gia vị này có thể gây ra khi sử dụng quá liều lượng thì sau đây là những lưu ý khi sử dụng dầu ăn dành cho bạn:

Sử dụng quá nhiều dầu ăn trong 1 lần 

Trong thành phần dầu ăn không chứa cholesterol vậy nên có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng lượng dầu ăn quá nhiều trong 1 lần sẽ làm thừa lượng calo cần nạp trong cơ thể. Từ đó rất dễ gây ra các bệnh béo phì, mỡ trong máu.

Dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Chắc hẳn ai cũng đã từng được nghe rằng không nên dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Nhưng chính xác là tại sao? Nếu dầu ăn bị sử dụng quá nhiều lần sẽ làm các chất béo bị phân hủy. Từ đó tạo nên quá trình oxy hóa axit béo làm sản sinh ra acrolein chất gây ung thư. Bên cạnh đó dầu sử dụng chiên nấu nhiều lần sẽ làm mất các chất vitamin, giá trị dinh dưỡng sẽ không còn nữa.

Dùng nhiệt độ quá cao

Khi dầu bị nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ làm các axit béo có trong dầu rối loạn cấu trúc. Từ đó dẫn đến đột biến gen, các chất độc hại cũng từ đây mà phán tán ra. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ưng thư và việc thừa lipid có thể làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách sử dụng dầu ăn đúng cách khi nấu ăn 

  • Chỉ nên dùn một lượng dầu ăn vừa đủ khi chế biến thức ăn.
  • Không sử dụng lại dầu đã qua sử dụng nhiều lần.
  • Khi nấu ăn không để dầu ở nhiệt độ quá cao
  • Lựa chọn dầu ăn có thành phần dinh dưỡng cao
  • Sử dụng dầu ăn phù hợp với lứa tuổi
  • Bảo quản dầu ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp úc với ánh nắng mặt trời.

Vừa rồi bài viết đã cập nhật những thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi “dầu ăn bao nhiêu calo”. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về thành phần dinh dưỡng của dầu ăn. Đồng thời là những bí quyết giúp sử dụng dầu ăn đảm bảo cho sức khỏe. Nếu có bất kì thắc mắc gì hãy liên hệ trự tiếp với viện thẩm mỹ Mayo clinic để tránh Mayo Clinic lừa đảo, giả mạo hoặc bạn có thể tới Mayo Clinic để được chuyên ra tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *