1 bát cháo lòng bao nhiêu calo? Ăn cháo lòng có béo không?

Xem thêm:

Cháo lòng là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Món ăn này đã trở thành biểu tượng của món ăn Việt hằng ngày. Vậy bạn có từng thắc mắc 1 bát cháo lòng bao nhiêu calo? Và nếu ăn nhiều cháo lòng trong tuần thì có làm béo không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời nhé!

Cháo lòng bao nhiêu calo?

Cháo lòng bao nhiêu calo?
Cháo lòng bao nhiêu calo?

Để biết được chính xác món cháo lòng bao nhiêu calo thì trước tiên chúng ta hãy xem 1 tô cháo lòng sẽ bao gồm những thành phần dinh dưỡng nào

  • Gạo nếp, gạo tẻ: Khoảng 30 calo.
  • Nước dùng ninh từ xương heo: Khoảng 35 calo.
  • Tim heo: 45 calo.
  • Gan heo: 35 calo.
  • Lòng heo: 55 calo.
  • Dồi heo: 50 calo.
  • Các loại gia vị khác: Khoảng 34,8 calo.

Như vậy 1 bát cháo lòng bao nhiêu calo ? Dựa theo con số trên ta có được tổng năng lượng của một tô cháo sẽ khoảng 260 – 300 calo. Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, so với một tô cháo trắng thì lượng calo trong cháo lòng sẽ cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên lượng calo trong cháo lòng sẽ thấp hơn một tô cháo sườn. 

Các chất dinh dưỡng có trong cháo lòng

Các chất dinh dưỡng có trong cháo lòng
Các chất dinh dưỡng có trong cháo lòng

Sau khi biết được 1 tô cháo lòng bao nhiêu calo, ở phần tiếp theo này hãy cùng tìm hiểu nguồn cung cấp dưỡng chất quý giá có trong thành phần của cháo lòng. 

  • Carbohydrate – 40g: Đây là chất dinh dưỡng giúp duy trì năng lượng cho não bộ và các hoạt động sinh lý. Carbohydrate cũng có tác dụng giảm căng thẳng.
  • Sắt – 3mg: Khoáng chất thiết yếu trong việc hình thành hemoglobin và myoglobin – hai loại protein chuyên vận chuyển oxy cho các tế bào. Chúng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng.
  • Protein – 15g: Chất dinh dưỡng xây dựng và tái tạo các mô cơ bắp, hormone và kháng thể. Protein cũng giúp cơ thể duy trì sự cân bằng nước và điện giải.
  • Vitamin B12 – 1,5mcg: Có lợi cho sức khỏe não bộ và tim mạch. Vitamin B12 cũng giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa thiếu máu.
  • Chất xơ – 4g: Chất dinh dưỡng hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ các chất độc hại trong ruột. Chất xơ cũng giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa ung thư.

Ăn cháo lòng hàng ngày có làm béo phì không?

Song song với thắc mắc cháo lòng bao nhiêu calo thì câu hỏi ăn cháo lòng hàng ngày có làm béo phí không cũng có khá nhiều người tò mò.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nếu ăn cháo lòng ở mức độ vừa phải sẽ không gây ra tình trạng tăng cân. Cụ thể, một người trưởng thành cần nạp 2000 calo mỗi ngày và lượng calo này sẽ chia đều cho 3 bữa chính. 

Theo đó, nếu ăn 1 bát cháo lòng vào bữa chính thì lượng calo nạp vào cơ thể là 260 calo. Con số này không vượt quá giới hạn lượng calo cho phép. 

Ai không nên ăn cháo lòng?

Cháo lòng bao nhiêu calo thì lòng lợn cũng là thành phần chính của món cháo lòng. Không thể phủ nhận rằng các bộ phần này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên chúng sẽ không phù hợp với những đối tượng sau: 

Người có sức đề kháng yếu

Bộ phận lòng lợn nếu không được làm sạch kỹ khi ăn vào thì những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy vào những ngày cảm thấy cơ thể không khỏe thì món cháo bạn nên chọn là cháo trắng thịt bằm có hành hay tía tô để giải cảm thay vì ăn cháo lòng. 

Người có hệ tiêu hóa yếu

Như phần trên đã chia sẻ thì ở một số loài động vật, ruột của nó có chứa lượng vi khuẩn E. Poli và các vi khuẩn gây bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì vậy người có hệ tiêu hóa kém ăn phải phần lòng nấu không chín kỹ hay lây nhiễm chéo sang các thức ăn khác trong quá trình chế biến thì có thể gặp phải các bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Người béo phì

Cháo lòng có hàm lượng protein và cholesterol rất cao. Những ai đang trong chế độ ăn kiêng nên hạn chế việc ăn cháo lòng thường xuyên để hạn chế việc tiêu thụ cháo lòng để tránh tăng cân không mong muốn. 

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm và sức khỏe của họ cũng vậy. Trong khi đó nội tạng lợn có nhiều chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, gan động vật chăn nuôi không vệ sinh có thể ô nhiễm độc vi nấm Aflatoxin cao. Chất này có khả năng gây ra bệnh ung thư gan ở người.

Cách ăn cháo lòng không lo tăng cân

Cách ăn cháo lòng không lo tăng cân
Cách ăn cháo lòng không lo tăng cân

Bạn đã biết được ăn cháo lòng bao nhiêu calo và những đối tượng nào không nên ăn cháo lòng. Câu hỏi tiếp theo sau đây cũng có khá nhiều bạn thắc mắc đó là làm sao để ăn cháo lòng mà không lo tăng cân. Một số cách sau đây có thể giúp bạn ăn cháo lòng không tăng cân mà lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

Ăn kèm rau thơm

Thông thường món cháo lòng sẽ có những món rau ăn kèm như tía tô, kinh giới, hành lá. Các loại rau thơm này chứa nhiều vitamin và chất xơ hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tránh gây tích tụ mỡ thừa.

Giảm lượng nội tạng

Hàm lượng protein và cholesterol rất cao trong nội tạng lợn có thể gây tăng cân và các bệnh tim mạch nếu ăn quá nhiều. Khi ăn bạn nên gọi ít nội tạng, tránh ăn quá nhiều khiến calo tăng không kiểm soát. 

Tính toán calo trong ngày

Như phần ăn cháo lòng bao nhiêu calo đã nêu chi tiết. Một người trưởng thành cần nạp khoảng 1800 – 2200 calo mỗi ngày để đảm bảo năng lượng. Một bát cháo lòng cung cấp khoảng 260 – 300 calo. Do đó, hãy cân nhắc phân chia calo một cách cân đối. 

Ăn với lượng vừa đủ

Ăn quá nhiều không những khiến bạn dễ ngán mà còn gây hại cho sức khỏe. Vậy nên hãy thưởng thức đa dạng các món ăn khác cùng nhiều chất dinh dưỡng khác nữa bạn nhé. 

Kết hợp tập luyện thể dục

Tập luyện thể thao luôn là chìa khóa cho việc giữ gìn vóc dáng. Hãy dành ra 35 – 40 phút mỗi ngày để đảm bảo cơ thể không bị tăng cân bạn nhé.

Ăn vào buổi sáng hoặc trưa

Buổi sáng hoặc trưa là thời điểm thích hợp nhất để bạn ăn cháo lòng và không nên ăn vào ban đêm. Khi đó bạn có thời gian còn lại trong ngày để đốt cháy lượng calo trong cơ thể thông qua hoạt động, làm việc và vui chơi. 

Các lưu ý khi ăn cháo lòng

Các lưu ý khi ăn cháo lòng
Các lưu ý khi ăn cháo lòng

Để đảm bảo ăn cháo lòng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, bạn nên lưu ý những lời khuyên đến từ các chuyên gia dinh dưỡng như sau:

Cần bỏ bớt nội tạng

Nếu bạn lo ngại về vấn đề tăng cân, điều bạn nên hạn chế chính là ăn nhiều nội tạng. Hãy cắt giảm bớt lượng nội tạng trong bát cháo lòng để tránh bị tăng cân không kiểm soát. 

Chọn địa điểm bán cháo lòng vệ sinh

Việc chọn địa điểm ăn đảm bảo an toàn vệ sinh là điều cần chú ý mỗi khi ăn ngoài. Điều này sẽ hạn chế nhất có thể tình trạng ngộ độc thực phẩm cũng như các dấu hiệu bất thường về hệ tiêu hóa. 

Vệ sinh thật kỹ nội tạng lợn

Ngoài ra, trong quá trình sơ chế lòng lợn, bạn nên sử dụng muối hạt, chanh và giấm để làm sạch lòng lợn. Đồng thời lấy đi hết những cặn bẩn để lòng trở nên giòn và thơm ngon hơn.

Hy vọng những những thông tin vừa rồi đã phần nào giải đáp được thắc mắc 1 bát cháo lòng bao nhiêu calo. Đồng thời những lưu ý khi ăn cháo lòng trong bài đã giúp bạn biết làm thế nào để phân chia thời gian ăn hợp lý và cách chế biến vệ sinh để hạn chế gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Nếu có bất kì thắc mắc gì hãy liên hệ trự tiếp với viện thẩm mỹ Mayo clinic để tránh Mayo Clinic lừa đảo, giả mạo hoặc bạn có thể tới Mayo Clinic để được chuyên ra tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *