Ăn bí đỏ có béo không? 1 Quả bí đỏ bao nhiêu caolo? Cách ăn bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng và quen thuộc với người thực đơn của người Việt chúng ta. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc liệu ăn bí đỏ có béo không, ăn bí đỏ có giảm cân không, có tốt không,… Bài viết dưới đây, cùng Viện thẩm mỹ Mayo Clinic tìm hiểu tất tần tật thắc mắc xoay quanh việc ăn bí đỏ nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ

Bí đỏ là một loại rau quả có giá trị dinh dưỡng cao
Bí đỏ là một loại rau quả có giá trị dinh dưỡng cao

Bí đỏ là một loại rau quả có giá trị dinh dưỡng cao và rất phổ biến trong ẩm thực. Nó chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như:

– Carotenoids: Bí đỏ chứa một lượng lớn carotenoids, trong đó beta-caroten là thành phần chính. Carotenoids là các chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do. Ngoài ra, carotenoids còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của mắt và hệ miễn dịch.

– Vitamin C: Bí đỏ chứa một lượng đáng kể vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, giúp da khỏe mạnh và tăng độ đàn hồi.

– Kali: Bí đỏ là một nguồn giàu kali, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào, hỗ trợ hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh.

– Chất xơ: Bí đỏ là một nguồn tuyệt vời chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, duy trì độ ẩm trong hệ tiêu hóa và giúp ổn định đường huyết.

– Vitamin B-6: Bí đỏ chứa một lượng nhất định vitamin B-6, một vitamin nhóm B quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ chức năng thần kinh và tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh.

– Magie: Bí đỏ là một nguồn phong phú magie, một khoáng chất quan trọng tham gia vào hàng trăm quá trình sinh hóa trong cơ thể, bao gồm chức năng cơ bắp, điều tiết huyết áp và chức năng miễn dịch.

Xem thêm: Ăn lạc rang có béo không? 100 Gam lạc rang có bao nhiêu calo?

1 quả bí đỏ bao nhiêu calo?

Mỗi 100g bí đỏ luộc sẽ cung cấp khoảng 26 calo
Mỗi 100g bí đỏ luộc sẽ cung cấp khoảng 26 calo

Với thành phần giàu dưỡng chất như vậy, bí đỏ có bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu của USDA, mỗi 100g bí đỏ luộc sẽ cung cấp khoảng 26 calo. Trong đó có bao gồm hơn 90% là nước, chất xơ và các dưỡng chất khác.

Tùy theo cách kết hợp của món ăn thì bí đỏ sẽ cung cấp 1 lượng calo khác nhau như:

  • 1 bát súp bí đỏ cung cấp khoảng 30 calo
  • 1 chén chè bí đỏ cung cấp khoảng 80 calo
  • 100ml sữa bí đỏ cung cấp khoảng 120 calo

Xem thêm: Đu đủ bao nhiêu calo? Cách ăn đu đủ giảm cân tốt cho sức khỏe?

Ăn bí đỏ có béo không?

Ăn bí đỏ không hề gây béo
Ăn bí đỏ không hề gây béo

Ăn bí đỏ không hề gây béo vì bí đỏ không phải là loại thực phẩm có nhiều chất béo. Thực chất trong bí đỏ lại không chứa nhiều chất béo, trong 100g bí đỏ chỉ có chưa đến 0.07g là chất béo.

Số lượng chất béo trong bí đỏ là rất thấp và không gây tăng cân khi được tiêu thụ trong lượng hợp lý. Bên cạnh đó, bí đỏ chứa các chất thúc đẩy tiến trình trao đổi chất và tiêu hủy mỡ nên thường được chuyên gia khuyến khích trong các chế độ ăn kiêng.

Hàm lượng chất xơ lớn sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Nên ăn bí đỏ không gây béo mà còn giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn bí đỏ kết hợp với các nguyên liệu hoặc phương pháp chế biến khác có chứa chất béo (ví dụ như nấu canh bí đỏ với dầu mỡ), tổng lượng chất béo sẽ tăng lên. Vì vậy, để giảm cân hoặc duy trì cân nặng, hãy ăn bí đỏ trong phạm vi lượng khuyến nghị và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Xem thêm: Ăn dứa có giảm cân không? Cách ăn? 100G Dứa bao nhiêu calo?

Phương pháp ăn bí đỏ giúp tăng, giảm cân

Bí đỏ chứa ít calo, lại là thực phẩm dễ ăn. Nhưng khi thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày, tùy theo các thực phẩm kết hợp và cách nấu có thể giúp tăng hoặc giảm cân như mong muốn.

Cách ăn bí đỏ giảm cân

Salad bí đỏ có thể giúp giảm cân
Salad bí đỏ có thể giúp giảm cân

Ăn bí đỏ có thể hỗ trợ quá trình giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số cách bạn có thể ăn bí đỏ để giảm cân:

– Sử dụng bí đỏ trong các món canh: Bạn có thể thêm bí đỏ vào các món canh như canh bí đỏ nấu thịt gà, canh bí đỏ hấp, canh bí đỏ nấu cá… Điều này giúp tăng cảm giác no, cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Chuẩn bị món salad bí đỏ: Bí đỏ có thể được cắt thành miếng nhỏ và trộn với các loại rau xanh tươi, hạt chia, hạt hướng dương, và nước sốt salad không mỡ. Đây là một món ăn nhẹ, giàu chất xơ và vitamin, phù hợp cho chế độ giảm cân.

– Sử dụng bí đỏ làm món tráng miệng: Bạn có thể làm các món tráng miệng nhẹ như bí đỏ hấp, bí đỏ nướng, bí đỏ hầm với một chút mật ong hoặc đường thay thế. Những món này cung cấp chất xơ và độ ngọt tự nhiên từ bí đỏ, giúp bạn hài lòng về hương vị mà vẫn giảm cân.

Lưu ý rằng, để giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp ăn bí đỏ với chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện thể thao đều đặn. Ngoài ra, hãy tìm hiểu thêm về lượng calo và chế độ ăn phù hợp với mục tiêu giảm cân của bạn từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Cách ăn bí đỏ tăng cân

Để tăng cân với bí đỏ, bạn có thể thực hiện các phương pháp sau:

– Bí đỏ xào: Rửa sạch và bỏ vỏ bí đỏ, sau đó cắt thành miếng vừa. Cho một ít dầu ăn vào chảo và thêm bí đỏ vào xào chín. Bạn có thể thêm gia vị và gia tăng lượng dầu để tăng lượng calo và chất béo.

– Bí đỏ nướng: Rửa sạch và cắt bí đỏ thành lát mỏng. Xếp chúng lên một tấm khay nướng và nướng trong lò nướng đến khi chúng mềm và có màu vàng đẹp. Bạn có thể thêm một ít dầu olive và gia vị để tăng hương vị và lượng calo.

– Bí đỏ chiên: Làm sạch và cắt bí đỏ thành lát mỏng. Nhúng lát bí vào trứng và sau đó quấn chúng qua bột mì hoặc bột bắp. Chiên lát bí đỏ trong dầu nóng cho đến khi chúng có màu vàng và giòn. Đây là một cách tăng cân nhờ lượng calo từ dầu và bột.

Tuy nhiên, khi tăng cân, hãy đảm bảo bạn kiểm soát lượng calo và chất béo tổng cộng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng bí đỏ và thực phẩm khác phù hợp với mục tiêu tăng cân của bạn.

Xem thêm: Ăn lương khô có béo không? Trong lương khô chứa bao nhiêu calo

Các câu hỏi liên quan tới bí đỏ

Xoay quanh vấn đề ăn bí đỏ có béo không, cách ăn bí đỏ để tăng – giảm cân hiệu quả, dưới đây là 1 số giải đáp liên quan đến bí đỏ mà bạn cần biết:

Ăn nhiều bí đỏ có tốt không?

Nên ăn bí đỏ một cách khoa học không nên ăn quá nhiều
Nên ăn bí đỏ một cách khoa học không nên ăn quá nhiều

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên khi ăn bí đỏ thường xuyên có tốt không? Câu trả lời là không và phải ăn 1 cách khoa học, kết hợp hợp lí với các thực phẩm khác.

Theo đó, bạn không nên ăn bí đỏ quá nhiều, mà chỉ nên ăn 2 bữa/ 1 tuần. Đó là do trong bí đỏ có tiền chất vitamin A beta-carotene quá nhiều mà không được chuyển hóa kịp sẽ gây hưởng đến gan và gây vàng da.

Vì vậy hãy giữ 1 chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Vỏ bí đỏ ăn được không?

Khác với các thực phẩm khác, vỏ bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với phần thịt. Chính vì vậy vỏ bí đỏ cũng có thể ăn được và chúng cung cấp lượng chất vô cùng lớn cho cơ thể.

Vỏ bí đỏ chứa hàm lượng lớn kẽm và tiền chất vitamin A có công dụng làm đẹp da và chống oxy cực cao. Thế nên nếu bí đỏ vỏ không quá cứng, bạn chỉ cần rửa sạch và chế biến để tận dụng hết dưỡng chất của nó.

Uống bí đỏ sống tốt không?

Bên cạnh việc nấu chín và chế biến thành những món ăn đẹp mắt thì chị em cũng thắc mắc uống nước bí đỏ nhiều có tốt không. Uống bí đỏ sống không chỉ tốt mà khi được kết hợp với 1 vài trái cây khác còn đem lại nhiều lợi ích bất ngờ nữa.

Theo báo cáo, uống nước ép bí đỏ mỗi ngày rất tốt cho cơ thể. Hợp chất L-tryptophan có trong bí đỏ có thể giúp thanh lọc tinh thần, làm thư giãn và chống trầm cảm. Bên cạnh đó, thói quen uống nước ép bí đỏ rất tốt cho người bị sỏi thận, cao huyết áp hay các bệnh về mắt.

Sau sinh ăn bí đỏ có tốt không?

Bí ngô mang đến nhiều lợi ích như vậy thì sau sinh ăn bí đỏ có tốt không? Theo các nghiên cứu cho thấy bí đỏ là thực phẩm bổ sinh dinh dưỡng rất có lợi có sức khỏe của cả mẹ và bé sau sinh.

Bí đỏ có chứa các thành phần chống oxy hóa cũng như làm thư giãn thần kinh rất có lợi cho phụ nữ sau sinh. Đặc biệt bí đỏ còn giúp mẹ bỉm tăng tiết sữa, đảm bảo nguồn sữa mẹ luôn dồi dào để mẹ chăm bé.

Tuy nhiên mẹ cũng cần lưu ý không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/ tuần và không ăn bí đỏ quá chín hoặc để quá lâu.

Trẻ ăn bí đỏ có tốt không?

Bởi thành phần dinh dưỡng và hương vị ngọt thanh của bí đỏ nên đây cũng là 1 thực phẩm được các bé khá ưa chuộng. Vậy trẻ ăn bí đỏ có béo không, có tốt cho sức khỏe không?

Bổ sung bí đỏ vào thực đơn rất tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của bé, đặc biệt là các bé đang ăn dặm. Bí đỏ sẽ cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng giúp bé thông minh hơn, ăn ngon và ngủ ngon hơn.

Ăn canh bí đỏ hầm xương có béo không?

Canh bí đỏ hầm xương là 1 trong những món ăn phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Ước tính mỗi chén canh bí đỏ hầm xương có khoảng 200 calo, và tùy thuộc vào loại xương hầm số calo này sẽ thay đổi.

Đây không phải là 1 con số quá lớn, vì trung bình 1 ngày chúng ta cần nạp khoảng 2000 – 2500 calo. Nếu bạn kết hợp ăn xương hầm bí đỏ với rau củ, salad… thì vẫn có thể đạt được hiệu quả giảm cân.

Ăn bí đỏ xào tỏi có béo không?

Bên cạnh các món canh, hầm, bí đỏ xào tỏi cũng là 1 món ăn được ưa chuộng. Nếu bạn đang tự hỏi ăn bí đỏ có béo không khi xào, chiên… Thì món bí đỏ xào tỏi này chỉ cung cấp khoảng 130 calo, ở mức trung bình.

Cũng như các món ăn khác, khi bạn kết hợp thực đơn hợp lý sẽ không gây béo mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nữa.

Ăn nhiều hạt bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều hạt bí đỏ không gây béo
Ăn nhiều hạt bí đỏ không gây béo

Bí đỏ là 1 trong những thực phẩm mà bạn có thể tận dụng cả vỏ, hạt và thịt quả. Dầu bên trong hạt bí đỏ có chứa nhiều chất phytosterol có thể giúp kiểm soát huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Bên cạnh đó, bên trong hạt bí đỏ có hàm lượng lớn chất xơ, protein và axit béo có tác dụng lớn trong việc kiểm soát cân nặng và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên trong hạt bí đỏ có chứa axit phytic có thể làm ức chế khả năng hấp thụ vitamin, nên bạn cần kết hợp vào thực đơn 1 cách cẩn thận.

Xem thêm thông tin khác về Phốt mayo clinic lừa đảo: Phốt Mayo Clinic lừa đảo? Sự thật hay tin đồn thất thiệt dựng lên?

Ăn nhiều bí đỏ luộc có béo không?

Bí đỏ luộc cũng là 1 món ăn đơn giản thường được áp dụng trong chế độ ăn kiêng được khuyên dùng. Với hàm lượng chất béo thấp, hàm lượng chất xơ cao nên bí đỏ luộc chính là “chân ái” cho những ai đang muốn giảm cân đó nha.

Lưu ý, khi luộc bí đỏ không nên luộc quá lâu, luộc với nước sôi từ 7 – 10p, đến khi chín mềm để đảm bảo các chất dinh dưỡng.

Tiểu đường ăn bí đỏ có tốt không?

Cuối cùng là câu hỏi người bị tiểu đường ăn bí đỏ có tốt không? Bí đỏ có tải lượng đường huyết ở mức 3, đây là chỉ số trung bình và không đáng ngại với người bị tiểu đường.

Do đó người bị tiểu đường cũng có thể ăn được bí đỏ. Tuy nhiên khi người có tiền sử tiểu đường ăn bí đỏ không nên thêm đường vào các món ăn để tránh làm tăng chỉ số đường huyết, gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hạt bí đỏ có thể cải thiện đường huyết, huyết áp khá hiệu quả.

Trên đây là tất tần tật những giải đáp xoay quanh câu hỏi ăn bí đỏ có béo không, và cách ăn bí đỏ để tăng, giảm cân hợp lý. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết cho bạn. Hãy duy trì chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho chính mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *